[Kinh tế] -Khai mạc Diễn đàn phát triển châu Á lần thứ 5

Sáng nay (19/9/2014), Diễn đàn phát triển châu Á lần thứ 5 (ADF 5) đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các nước trong và ngoài khu vực châu Á.


Khai mạc Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5

CôngThương - Với chủ đề “Những thách thức và chiến lược hướng tới phát triển bền vững của châu Á”, tại đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận 3 chủ đề, bao gồm: “Vượt qua bẫy thu nhập trung bình” thông qua phát triển cơ sở hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực; “Huy động các nguồn tài chính phát triển để duy trì tăng trưởng bền vững”; Chia sẻ kiến thức và học hỏi lẫn nhau.

Phát biểu khai mạc diễn đàn với cương vị là nước đăng cai tổ chức, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: Khu vực châu Á đang đứng trước 2 kịch bản phát triển đến năm 2020, kịch bản thứ nhất đó là một kỷ nguyên của châu Á, với GDP tăng gấp 10 lần 2010 và kịch bản thứ 2 là một châu Á rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Để tránh nguy cơ, kịch bản 2, các quốc gia châu Á và đặc biệt là cac quốc gia có thu nhập trung bình cần có biện pháp hữu hiệu, kịp thời để vượt qua thách thức, tạo đà phát triển nhanh và bền vững.

Đối với Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng: Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một nước nông nghiệp lạc hậu, đã từng bước trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam cũng đã đạt được nhiều mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ mà Liên Hợp Quốc đề ra. Tuy vậy, cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, Việt Nam cũng đang đứng trước thách thức to lớn, và có nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Để thoát khỏi nguy cơ này, Chính phủ Việt Nam đang tìm ra những phương thức phát triển mới, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động và đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Ông Takehiko Nakao- Chủ tịch Ngân hàng Châu Á (ADB) cho rằng: Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam cần thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển cơ sở hạ tầng; đầu tư cho giáo dục- y tế; đầu tư cho con người; mở cửa thương mại; có cơ chế quản trị tốt; sự hòa nhập với tất cả mọi người trong xã hội; có tầm nhìn chung. Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục nâng cao các chính sách tài khóa và ổn định tiền tệ. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng cần cần đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng, giúp người dân có khả năng tiếp cận được với các dịch vụ cơ bản.

Nguyễn Hòa


Khai mạc Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5

PHẢN HỒI