Từ trước tới nay, các vấn đề, các thay đổi trong giáo dục luôn thu hút sự quan tâm cao nhất của toàn xã hội vì giáo dục có liên quan đến hầu hết tất cả các gia đình chúng ta. Vấn đề nổi cộm gần đây có lẽ là việc phụ huynh đang bị giằng xé giữa các nhu cầu, mong mỏi và kỳ vọng, nhiều khi là mâu thuẫn với nhau: vừa mong muốn con em mình được có một tuổi thơ đúng nghĩa, được hạnh phúc khi đến trường nhưng mặt khác, lại luôn “sợ” con mình sẽ không được “giỏi” bằng bạn bè, đạt được những “thành tích trong học tập và thi cử” đang được lấy làm “thước đo chuẩn mực” của toàn xã hội. Sự mâu thuẫn đó tạo ra sức ép rất lớn cho các phụ huynh. Trẻ em sẽ là những người phải hứng chịu nhiều nhất vì xét cho cùng, các em là những người ở “đầu cuối” - phải “thực hiện” tất cả các kế hoạch hành động của các bậc phụ huynh và nhà trường.
Để thỏa mãn đồng thời những nhu cầu và mong đợi, đại đa số phụ huynh cố gắng cho con vào được một trường công lập có tiếng, lớp “điểm” và phải đưa con đi học thêm mỗi tối ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ để “bổ sung” cho đủ các kỳ vọng về thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống, tiếng Anh… Kết quả là, ngày càng có nhiều các cô cậu học sinh béo phì, cận thị, thiếu kỹ năng sống và thụ động thực hiện theo những kì vọng của nhà trường, bố mẹ và nhất là không biết đến “hạnh phúc tuổi thơ”.